Cộng tác viết nội dung

Dịch vụ Giúp việc theo giờ ở đâu tốt? Công ty vệ sinh nào uy tín? Còn Dịch vụ vệ sinh gì chuyên nghiệp? Hãy ghé thăm chúng tôi để biết chi tiết nhé.

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Cục canh giữ thực vật: Táo nhiễm khuẩn chỉ từ một công ty

Táo bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes từ cơ sở chế biến California ( Mỹ ) trong lúc 90% táo nhập khẩu từ Mỹ Việt Nam lại đến từ bang Wasington. Theo số liệu kiểm dịch , Cục hệ thống kiểm dịch thực vật chưa cấp bất kỳ giấy an toàn vệ vận động phẩm cho táo caramel Mỹ , nghĩa là loại táo chưa nhập khẩu vào Việt Nam. Thực chất , theo văn bản gốc thức từ Mỹ công nhận Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đại sứ quán Mỹ , chỉ có bang nhà sản xuất có sản phẩm bị nhiễm khuẩn " , ông Trung nhấn mạnh.



"Táo bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes chỉ từ một cơ sở chế biến ở California ( Mỹ ) trong lúc 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại đến từ bang Wasington. Bởi thế người tiêu dùng không nên hoang mang" , ông Hoàng Trung , Cục phó canh giữ thực vật ( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) nói.

Sau khi có thông báo táo của công ty Bidart Bros ở Bakerfield ( California ) cùng các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes , Cục canh giữ thực vật đã rà hết thảy việc nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam.

Cuối cùng cho thấy , từ đầu năm 2015 đến nay , Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1.000 tấn táo từ Mỹ. Tính chung từ 2014 đến nay , số lượng này là 17.000 tấn. Trong đó có 35 công ty ( 20 ở miền Nam và 15 ở miền Bắc ) nhập táo từ Mỹ về Việt Nam qua cửa ải Ấy là cảng TP HCM , cảng Hải Phòng , hai phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục canh giữ thực vật đã đề nghị các doanh nghiệp phải chủ động kiểm tra nguồn hàng từ đối tác Mỹ xem liên đái công ty Birdat Bros hay không. Bởi theo thông báo chính thức từ Mỹ , chỉ một bang và một nhà phân phối có sản phẩm nhiễm khuẩn.

Theo số liệu kiểm dịch , hiện Cục và hệ thống kiểm dịch thực vật chưa cấp bất kỳ giấy an toàn vệ vận động phẩm nào cho táo caramel của Mỹ , nghĩa là loại táo này chưa được nhập khẩu vào Việt Nam.

Với mặt hàng táo tươi , Cục đã chỉ đạo ứng dụng chế độ kiểm tra chặt hết thảy lô hàng từ Mỹ. Theo đó , từ ngày 21/1 , hết thảy táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải cất giữ tại cảng hoặc kho và chỉ được phép lưu thông ngoài thị trường khi có giấy chứng nhận và Cuối cùng giám định trong phòng thí nghiệm.

Chiều 22/1 , Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam công nhận thông báo công ty Birdat Bros bị nhiễm Listeriosis do lây lan trên dây chuyền đóng gói táo tươi. Các sản phẩm của Birdat Bros , theo báo trước của Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ ( FDA ) và Việt Nam , phải được thu hồi. Bên cạnh đó , có ba công ty dùng táo tươi của Birdat Bros để sản xuất táo caramel nằm trong diện bị báo trước và tình nguyện thu hồi.

"Như vậy , thông báo táo của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam nhiễm khuẩn trên 11 bang là không đúng. Thực chất , theo các văn bản gốc thức từ Mỹ và công nhận của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như Đại sứ quán Mỹ , chỉ có một bang và một nhà sản xuất có sản phẩm bị nhiễm khuẩn" , ông Trung nhấn mạnh.

Hiện không chỉ Việt Nam , đã có 10 nước và 4 vùng bờ cõi đang đề nghị thu hồi nếu có sản phẩm táo tươi hoặc caramel của Mỹ nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes. Sản phẩm nhiễm khuẩn có khả năng gây tử vong cho người.

Hương Thu

<

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét