Cộng tác viết nội dung

Dịch vụ Giúp việc theo giờ ở đâu tốt? Công ty vệ sinh nào uy tín? Còn Dịch vụ vệ sinh gì chuyên nghiệp? Hãy ghé thăm chúng tôi để biết chi tiết nhé.

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Rét mướt bữa cơm tối cuối tuần bên gia dinh

Là một trong những yếu tố văn hóa có vai trò quan trọng trong Chỗ ở của người Việt , gia đình Ấy là nền móng đạo đức của tầng lớp. Nói đến văn hóa gia dinh , người ta thường đề cập đến bữa cơm. Bữa cơm trong gia dinh người Việt không chỉ đơn thuần là nơi công chúng cùng thưởng thức những món ngon , mà cao hơn là sự gắn kết các thành viên , làm hình thành nên giá trị truyền thống. Tất thảy hòa quyện tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng biệt trong văn hóa Việt.

Tôi xin giới thiệu một bữa tối của gia dinh tôi như sau:.

Nguyên liệu gồm thịt ba chỉ 200g ( 15.000 đồng ); cá mè cắt khúc 200g ( 15.000 đồng ); thịt bò 100g ( 25.000 đồng ); ngao 500g ( 10.000 đồng ); trứng vịt 2 quả ( 6.000 đồng ); đậu phụ một miếng loại bé ( 2.000 đồng ); cà chua 400g ( 5.000 đồng ). Ngoài ra , tôi còn chuẩn bị thêm rau củ ngũ sắc ( bao gồm các loại rau củ như cà rốt , bắp cải , đậu , cải củ , cà chua , ớt chuông… phối hợp sao cho màu sắc hài hòa ) 500g giá 10.000 đồng; rau khoai và lá lốt ( 5.000 đồng ); rau sống ( 5.000 đồng ); cam ( 10.000 đồng ); hành tây , rau mùi , thìa là , ớt , chanh ( 5.000 đồng ). Tổng chi phí cho bữa ăn là 113.000 đồng.

Tôi cần thêm hành củ , tỏi , gừng , bột mì , bột chiên xù , gia vị các loại như bột canh , đường , tiêu ( gia dinh tôi không sử dụng mì chính và hạt nêm ).

Sơ chế sạch nguyên liệu trước khi chế biến.

Dùng một phần hai miếng đậu phụ bóp nát , đập 2 quả trứng , cà chua một quả nhỏ băm nhuyễn , hành tây , rau mùi thái nhỏ cho vào tô , nêm bột canh , hạt tiêu vào đánh kỹ.

Bắc chảo lên bếp , đun dầu nóng rồi cho hỗn tạp trứng vào , vặn nhỏ lửa , đậy vung cho trứng chín đều , cho ra đĩa , cắt làm 8 miếng.

Thịt ba chỉ để nguyên miếng , cho đường , bột canh , hạt tiêu vào ướp khoảng 30 phút cho thịt ngấm , sau đó lăn qua chút bột mì sao cho thịt dính bột nhưng vẫn ướt rồi lăn lại trên bột chiên xù cho bám đều quanh miếng thịt.

Đun dầu nóng già rồi giảm lửa nhỏ nhất , cho thịt vào đậy vung lại chờ thịt chín vàng. Để ý trở thịt cho đều khỏi bị cháy. Khi thịt chín vàng đều thì cho ra giấy chặm dầu rồi thái miếng vừa ăn.

Cá mè cho vào chiên sơ. Phi thơm hành khô , gừng , tỏi , cho cà chua băm nhỏ vào xào , nêm chút muối , đường , hạt tiêu , nước mắm , ớt , nước vào đun sôi , cho cá vào đun cho ngấm rồi cho thìa là thái nhỏ vào , tắt lửa , cho ra đĩa.

Phi thơm gừng , tỏi rồi cho thịt bò vào xào tái , múc ra đĩa , cho rau củ ngũ sắc vào xào chín , nêm gia vị , sau đó tắt lửa , cho thịt bò , hành tây , hạt tiêu vào đảo đều , múc ra đĩa , rắc rau mùi lên trên.

Ngao luộc sôi với chút muối vừa ăn , vớt ngao ra bỏ vỏ lấy ruột. Phi thơm tỏi , gừng , hành khô xào ngao cho thơm , cho nước luộc ngao vào đun sôi rồi cho lá khoai và lá lốt đã thái nhỏ vào đun sôi lại lần nữa là được.

Rửa sạch , để ráo , cho ra đĩa.

Cam rửa sạch , gọt vỏ , bóc và bổ múi.

Như vậy là tôi đã hoàn tất xong bữa cơm tối rét mướt cho gia dinh phù hợp với mức lương lậu trung bình nhưng cũng đảm bảo bĩ bàng thịt , cá , trứng , thuỷ sản , rau xanh , quả tươi với các hương vị và mắc sắc hài hòa. Bữa cơm góp phần tạo khí trời đầm ấp , hạnh phúc cho cả gia dinh sau một ngày làm việc vất vả.

Nguyễn Thị Hồng Thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét