Cộng tác viết nội dung

Dịch vụ Giúp việc theo giờ ở đâu tốt? Công ty vệ sinh nào uy tín? Còn Dịch vụ vệ sinh gì chuyên nghiệp? Hãy ghé thăm chúng tôi để biết chi tiết nhé.

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

'Sói già , Ronaldo' biển Hoàng Sa 'đi săn' ở giàn khoan trung quốc bị cháy

“Trâu xanh” 98003 đeo bám tàu cá Việt Nam như hình với bóng cả cuộc hải trình. Những cú bẻ lái , vọt ga , rẽ trái , quẹo phải , tăng tốc… của các tàu trong tổ đội diễn ra như phim hành động. Và không phải không hẹn mà có , “chiến mã” ĐNa 90039 được chọn là tổ đội trưởng tổ đội tàu cá Thanh Khê ( Đà Nẵng ) vươn khơi trong thời khắc này , sát cánh bên tàu ĐNa 90235 của anh Trương Văn Hay. Chú Tám trổ tài 60 tuổi , thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B là “sói già” Hoàng Sa còn hiếm hoi sót lại của thế hệ thuyền trưởng vang danh đội tàu Thanh Khê oanh liệt một thời. “Thế hệ tui giờ đã nghỉ hưu , bàn giao tàu cho con cháu hết rồi” - ông lần thần trong đêm Hoàng Sa tịch mịch. Như đã nói , màn bẻ lái nhanh như điện xẹt của Lê Dũng , thuyền trưởng ĐNa 90098 vào trưa 14/5 , thoát khỏi cú chồm húc hung tợn của “trâu xanh” vẫn bị ông cậu Còn B quát tháo rầm rĩ qua Icom. Rồi những ngày sau thời gian ấy , những sai khiến chỉ đạo xác thực của ông giúp biên đội đứng vững trước vòng vây ngày một quây chặt của tàu cá Trung Quốc. “Nạt những Chiến , Dũng , Thương… không phải chuyện đùa. Toàn mấy tay thiện nghệ , nói không rỏ, không chắc chúng nó chửi ngay , chả kiêng nể gì đâu. Chuyện nghề ấy. Ngoài đời thì chú cháu , khoảng rỏ rành , nhưng bước vào những cuộc như thế này , phải ngon thì mới nói được chúng nó” – ông chắc nịch. Chú Tám - thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B - người thủ lĩnh dạn dày giữa điểm nóng Hoàng Sa. ảnh: Nam Cường. Những cú tăng tốc ngoạn mục của thuyền trưởng Còn B ngày 13 và 14/5 chưa phải là tuyệt kỹ đỉnh cao , mà màn cắt đuôi , tăng tốc và làm tàu cá Trung Quốc lỡ trớn ngày 15/5 mới phô diễn hết tài năng , sự quả quyết sắc lạnh của ông. Khi ấy khoảng 19 giờ tối , bằng hữu trên tàu nghỉ tạm sau cả ngày bị quần thảo mỏi mệt. Tàu đang cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 5 hải lí , “trâu đen” , “trâu xanh” Trung Quốc vẫn quây bít bùng. Thoáng thấy biên đội tàu Thanh Khê nhúc nhích , hàng loạt tàu cá Trung Quốc lại phát động lao tới , vẫn chiến thuật là áp sát , không ngại đâm , húc , va và cài bẫy tạo cảnh huống. Vẫn còn là “trâu xanh” 98003 , dường như đã được phân định kèm riết tàu ĐNa 90039 lần này ép ngay bên mạn rồi bất ngờ hú còi tu tu , khuấy động cả một vùng biển. Bên mạn kia là một tàu khác , trước mũi là hai tàu sắt màu ghi. Cài số lùi? Tiến sát vào giàn khoan 981 hôm nay để lọt hẳn vào trận địa mai phục và chưa biết lúc nào sẽ thoát ra , cùng với đó sẽ là quãng thời kì cực kỳ nguy hiểm cho tuốt bằng hữu cũng như sinh mạng cả con tàu. Ông Còn B cài số lùi thật. ĐNa 90039 rì rì thụt lùi , gần như lọt hẳn vào trận địa hơn 5 tàu sắt Trung Quốc đang đón lõng. Ánh đèn chiếu sáng rực cả một vùng , nhoay nhoáy rọi vào tâm điểm là tàu chúng ta. Đặc biệt trên cabin , giờ rõ như ban ngày. Tất cả không dám lên tiếng. 5 , 10 rồi 15 phút. Tôi như bất động nhìn ông Còn B , lúc này cũng không chớp mắt. “Chú Tám. Vọt”! – Tiếng thét đanh gọn từ phía đuôi tàu. Đang cài số lùi , rê bánh lái. Ông Còn B ngồi bật dậy. Sang số , nhấn ga , bẻ lái , ba thao tác đó được ông làm trong chớp mắt. Con “chiến mã” ĐNa 90039 vọt lên , lách vào kẽ cửa giữa “trâu xanh” và một tàu màu ghi khác nhỏ hơn. “Trâu xanh” lỡ trớn lao theo không kịp , suýt nữa va vào tàu sắt màu ghi ngay đầu mũi. Tiếng reo hò vang dội cả góc biển. Trên Icom ồn ã lời chúc mừng từ các đồng đội. Có xác xuất nói , đó là pha xử lí đỉnh cao nhất của người thuyền trưởng già. “Thấy chú Tám xử lí chưa? Mình không quả quyết quả đó , nó đã tạo được một cảnh huống bẫy tàu mình chủ động đâm tàu cá Trung Quốc. Tàu họ lớn , chỉ cần mấy vố húc nặng bên mạn thôi , ta chìm là cái chắc. Bằng hữu chú không lo vì họ bơi trên biển còn giỏi hơn chạy bộ. Nhưng…” - ông dừng lời nhìn qua tôi. Thời kì như đứng lại. “Chú Tám” là tên thân thương và trọng nể của thuyền viên đối với vị chỉ huy Nguyễn Văn Còn B. Trắng đêm đó , cùng trực canh cabin với ông , những thì giờ hiếm hoi được ngồi bên ông chuyện trò , mới hiểu một cách tường tận được góc khuất đằng sau dáng vẻ uy nghiêm thủ lĩnh , sai khiến như sơn của ông. Học hết lớp 5 , đến giờ chữ đã bay theo thời kì. 17 tuổi đã lên tàu , 20 tuổi làm thuyền trưởng thâu bữa nay. Không biết chữ , nhưng kho kinh nghiệm , thần thái xử sự , khí cốt quân tử của ông là cả một câu chuyện cực kỳ hấp dẫn. “Ronaldo” của biển Không có nhiều những giây lát ngơi nghỉ giữa biển trong chuyến hải trình khổ ải ra Hoàng Sa giữa “tọa độ nóng” lúc này. Toàn tàu thức dậy từ 4h30 sáng và kết thúc nghề nghiệp lúc 10h đêm. Một số được ngủ , số còn lại phải trực canh. Mặc dù vậy , có một người không để ý phải làm việc nhiều , được đặc quyền ngơi nghỉ , không tham gia việc vặt. Đó là ngư phủ Nguyễn Văn Thành , sinh năm 1968. “Tui không chức , không danh thuyền trưởng hay máy trưởng , nhưng vắng tui là khó làm ăn” - ngư dân 46 tuổi ấy tự tín nói sau mấy vố bẻ lái thuần thục thoát hiểm khỏi vòng vây tàu Trung Quốc. Ngư phủ Nguyễn Văn Thành được mệnh danh là “Ronaldo của biển” với phí nhượng cao nhất. Từng là lính đặc công , ra khỏi quân đội trở về làng chài Thanh Khê , anh Thành đầu quân vào đội ngư phủ xa bờ. Địa ngục thấp đậm vạm vỡ , nụ cười hiền , nước da đồng hun sóng sánh giữa nước biển Hoàng Sa , anh Thành được mệnh danh là “rái cá” , là một trong những thợ lặn lành nghề bậc nhất ở Đà Nẵng. Chiều ấy , sau cú thoát vòng vây , anh Thành nhảy ùm xuống biển như chứng minh những lời nhận xét của đồng sự là không ngoa chút nào. Cú lặn sâu biểu diễn ém hơi mấy phút giữa Hoàng Sa có độ sâu gần 2 ngàn mét. “Chưa thấm thía gì đâu” – ngư dân trẻ Nguyễn Ngọc Trọng thốt lên ngưỡng mộ. Anh Thành kể , kinh nghiệm để đời từ mấy năm làm lính đặc công giúp anh có kỹ thuật lặn ém hơi , không để ý bình thở cả mấy phút , xuống độ sâu vài chục mét. Nhưng đó chưa phải là đặc tài độc nhất vô nhị để bây giờ , anh đang là “ngôi sao” được các tàu cá Đà Nẵng mời về. Anh thổ lộ , mấy năm gần đây , ngoài mức ngày công ép phải có mỗi lần ra khơi , nếu tàu nào muốn “sở hữu” Thành , phải có phí lót tay. Mức giá ban sơ một tàu đưa ra là 30 triệu , đến nay đã đội lên 70–80 triệu , mức giá cao nhất bây giờ. Tuy nhiên , là cháu kêu ông Còn B bằng cậu , anh Thành vẫn ở lại với “chiến mã” ĐNa 90039. “Quen rồi , đói no cùng hưởng”. Khi bạn đọc đọc những bài này , ngoài kia , biên đội tàu cá Đà Nẵng , Quảng Nam… vẫn đang cương cường bám trụ ngư trường quanh chuye gian khoan. Và nữa , hàng ngàn tàu cá đã , đang và sẽ Hoàng Sa thẳng tiến , không nề hà hiểm nguy. Họ gửi gắm điều gì cho triệu triệu con tim Việt? Mời bạn đọc xem kỳ cuối: “Những cột mốc can tràng giữa trùng khơi”. Khi bạn đọc đọc những bài này , ngoài kia , biên đội tàu cá Đà Nẵng , Quảng Nam… vẫn đang cương cường bám trụ ngư trường quanh chuye giàn khoan . Và nữa , hàng ngàn tàu cá đã , đang và sẽ Hoàng Sa thẳng tiến , không nề hà hiểm nguy. Họ gửi gắm điều gì cho triệu triệu con tim Việt? Mời bạn đọc xem kỳ cuối: “Những cột mốc can tràng giữa trùng khơi”. Đặc tài của anh Thành đó là sự đa năng , anh có xác xuất lặn , làm tài công , máy trưởng , kéo dù , nấu ăn… tất tật nghề nghiệp được anh làm khôn xiết chuyên nghiệp. Và điểm quan yếu nhất , anh là người có đôi mắt minh mẫn , giác quan đại dương nhạy bén. Gặp luồng cá , anh nói: Chỗ này cỡ 10 tấn. Khi thả lưới , kéo lên sai số chỉ vài tạ. Đây là điểm mấu chốt khiến “phí chuyển nhượng” của ngư phủ Nguyễn Văn Thành tăng vù vù. “Có Thành , kiệm ước được rất nhiều công sức. Gặp luồng cá vài tạ mà cũng quăng lưới thì coi như đứt. Kéo lên kéo xuống tay lưới ngàn cân cũng mất vài ngày” - thuyền trưởng Còn B nói. “Không chi khó cả , nhìn qua , tui lặn xuống , xem xét kỹ lưỡng được và đánh giá. Lặn xong , tui bảo bằng hữu. Đó , thả lưới đi , tui… nghỉ” – anh cười dễ chịu , rũ long tong những giọt nước biển khỏi khuôn mặt rám nắng. Không dễ để ai cũng được như anh Thành. Cũng chính trên tàu ông Còn B mấy năm trước , ngư phủ tên Sơn chết bất đắc kỳ tử ngoài Hoàng Sa. Y khoa bó tay , người nói đột quỵ , kẻ bảo ruột thừa. Nhưng sự thực , Sơn chết vì ngạt nước khi lặn quá sâu , kỹ thuật ém hơi không ngay thẳng. Mới đây , cũng một thợ lặn khác giờ phải ngồi xe lăn , bán thân bất toại vì áp suất nước sâu làm teo hết thuộc hạ. “Xuống độ sâu vài chục mét , sống mái chỉ trong gang tấc” – ngư phủ thực lòng sự. Máy trưởng Nguyễn Văn Trường , nói ngắn gọn: Ra Hoàng Sa thời khắc này , giữa vòng vây nguy biến , không có những “ngư dân siêu phàm” như chú Tám , như Thành , Tiến… , bọn tui khó mà yên tâm!
. “Trâu xanh” 98003 đeo bám tàu cá Việt Nam như hình với bóng cả cuộc hải trình. Chú Tám - thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B - người thủ lĩnh dạn dày giữa điểm nóng Hoàng Sa. ảnh: Nam Cường. Ngư phủ Nguyễn Văn Thành được mệnh danh là “Ronaldo của biển” với phí nhượng cao nhất. Khi bạn đọc đọc những bài này , ngoài kia , biên đội tàu cá Đà Nẵng , Quảng Nam… vẫn đang cương cường bám trụ ngư trường quanh chuye giàn khoan . Và nữa , hàng ngàn tàu cá đã , đang và sẽ Hoàng Sa thẳng tiến , không nề hà hiểm nguy. Họ gửi gắm điều gì cho triệu triệu con tim Việt? Mời bạn đọc xem kỳ cuối: “Những cột mốc can tràng giữa trùng khơi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét